Re: Sư già tâm sự thành thật về lư sinh tử


[ Follow Ups ] [ Post Followup ] [ Culture ]

Posted by Phù Vân (136..98.176) on June 13, 2023 at 10:19:58:

In Reply to: Sư già tâm sự thành thật về lư sinh tử posted by Phù Vân on June 13, 2023 at 08:28:13:

Thà rằng tham khảo tử sinh
theo sư già đă tự ḿnh đi qua
c̣n hơn gấp vạn người ta
lo tu phước báu để mà uổng công

Phàm tăng đi tu nghiền ngẫm kinh sách, hiểu theo góc cạnh của chính cái hiểu biết bằng suy luận của trí thông minh
Thánh tăng họ thực hành thiền định (giới định huệ rơ ràng) cho đến khi thực chứng chuyện sinh tử th́ tăng không c̣n dựa vào kinh sách nữa mà ngày ngày họ sinh tử là chuyện ngẫu nhiên .

Chứng minh1:
-------------

Lục Tổ trước khi nhập diệt, có gọi đồ chúng lại nói:
"Ta sắp đi, các ngươi có ǵ thắc mắc th́ hỏi kẻo sau khi ta đi rồi không ai giải đáp khúc mắc cho các ngươi nữa"

Chứng minh1:
-------------

Cư sĩ Bàng Uẩn

Tiểu sử :
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Đạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808. Ông sống tại Hành Dương với vợ và hai con: một trai tên Kenh-huo, một gái tên Linh Chiếu (Ling-Chao). Tất cả gia đ́nh tu theo Thiền Tông, và đều được coi như đă ngộ đạo hết. Sau khi đốn ngộ, ông về nhà lấy thuyền chở của cải đem đổ xuống sông, căn nhà th́ cúng dường để xây chùa. ông cất một thất nhỏ để tu ở. Cô Linh Chiếu thường theo hầu hạ, chuyên việc chẻ tre bện sáo bán để nuôi cha. Người con trai th́ lo việc trồng trọt để nuôi mẹ. Ông Bàng Uẩn thường đi nhiều nơi để tham vấn các vị thiền sư nổi danh thời đó. Theo Thiền Tông th́ việc đi tham vấn là phương pháp cần thiết để học hỏi và trao đổi những kinh nghiệm tu tập, các thầy c̣n khuyến khích tṛ của ḿnh phải đi tham vấn, chứ không có ngăn cản. Ông Bàng Uẩn đă gặp nhiều Thiền Sư nổi tiếng như Thạch Đầu, Mă Tổ, Đơn Hà và đều được các vị ấy coi như ông đă chứng đắc. Khi gặp Thạch Đầu, Ông được coi như đă giải ngộ, nhưng sau đó được gặp Mă Tổ th́ ông mới thiệt triệt ngộ và ở lại với Mă Tổ hơn một năm. ông có làm chừng ba trăm bài thơ về đạo và được truyền tửng rộng răi. Ông có dịp gặp vị quan châu Vu Công (Tr. Hoa: Yu Ti) và vị này nhờ ông mà được ngộ đạo nên theo học ông cho đến khi ông chết. Nhờ vậy ông Vu Công đă ghi chép những mẩu chuyện, những bài thơ và viết cuốn "Bàng Uẩn ngữ lục" mà đă được dịch thành cuốn " A Man of Zen - The Recorded Sayings of Layman P'ang". Sau đây là vài mẩu chuyện về cuộc đời của ông:

Ông có làm bài kệ:
"Có trai không cưới - Có gái không gả -
Cả nhà chung hội họp - Đồng bàn lời vô sanh."
" Một hôm ngồi trong am, ông chợt nói:
Khó khó, mười tạ đầu mè trên cây vuốt.
Bà Uẩn đáp: Dễ dễ trên đầu trăm cỏ, ư Tổ sư.
Cô Linh Chiếu tiếp: Cũng chẳng khó, cũng chẳng dễ, đói đến th́ ăn, mệt ngủ kḥ. "

"Ông ngồi hỏi Linh Chiếu:
"Cổ nhân nói: "Sáng sáng đầu trăm cỏ, sáng sáng ư Tổ sư là sao?"
Linh Chiếu thưa: "Lớn lớn già già thốt ra lời ấy."
Ông hỏi: "Con thế nào? "
"Sáng sáng đầu trăm cỏ, sáng sáng ư Tổ sư"
ông bèn cười."

Ông có làm bài kệ:
"Tâm như, cảnh cũng như - Không thật, cũng không hư -
Có cũng chẳng quản - Không cũng chẳng cư -
Chẳng phải hiền, thánh - Xong việc phàm phu -
Dễ lại dễ -
Tức năm uẩn này có chân trí -
Thế giới mười phương đồng một thừa -
Pháp thân không tướng nào có nhị -
Nếu bỏ phiền năo vào Bồ Đề -
Chẳng biết nơi nào có Phật địa ? "

Câu chuyện về cái chết của ông rất là đặc biệt và được truyền tụng trong nhiều tài liệu về sau.
" Sắp tịch, ông bảo Linh Chiếu ra xem mặt trời đúng ngọ vô cho ông hay. Linh Chiếu ra xem vào thưa : "Mặt trời đă đúng ngọ, mà có nhật thực.". Ông ra cửa xem. Linh Chiếu lên ṭa của ông, ngồi kiết già chấp tay thị tịch. Ông vào xem thấy cười, nói :" Con gái ta lanh lợi quá !". ông bèn chậm lại bẩy ngày sau mới tịch. Tin ông tịch đưa về nhà cho bà hay. Bà nói :" Con gái ngu si, ông già vô tri, không báo tin mà đi, sao đành vậy ?". Bà ra báo tin cho con trai đang làm ngoài đồng. Bà nói: "Long Công với Linh Chiếu đi rồi con !". Người con trai đang bừa ruộng đáp: " Dạ !". Rồi lặng thinh giây lâu bèn đứng mà tịch. Bà nói :" Thằng này sao ngu si lắm vậy!". Lo thiêu con song, bà đi từ biệt thân thuộc rồi biệt tích. "
(Trung Hoa Chư Thiền Đức Hành Trạng, tập 1)

Câu chuyện này đối với các vị Thiền sư th́ không có ǵ lạ lắm, v́ trong các chuyện về đời các Thiền sư thường kể các vị đó khi sắp tịch đều biết trước và khi ra đi rất là tự tại, thường đều sửa sọan trước, tới khi ra đi đều ngồi kiết già, căn dặn các đệ tử xong xuôi mới tịch. Nhưng ở đây có đặc biệt là chẳng những riêng ông Bàng Uẩn, mà con gái và con trai cũng ra đi một cách rất an nhiên tự tại. Thái độ b́nh tĩnh của bà cũng đặc biệt không kém vậy. Cả một gia đ́nh mà đồng ngộ đạo như vậy th́ là một chuyện thật hiếm có. Người sau này nói ông đúng là một Duy Ma Cật.



Follow Ups:

Delete your own posting with password 'delete':
Password:    

Post a Followup

Name:     E-Mail:
Subject:
Comments:

UNICODE (Chie^`u Tra('ng => Chiều Trắng)        VIQR (Chie^`u Tra('ng => Chie^`u Tra('ng)