Posted by Phù Vân (136..98.176) on June 06, 2023 at 19:29:54:
In Reply to: Re: =====>HA ??? posted by Hải Âu on June 06, 2023 at 18:38:47:
Như thế
1) Đối cảnh vô tâm là không cho sinh ra tâm sinh diệt (tâm có sinh ra thì phải có diệt cái tâm đó đi - gịo là vọng tâm)
Tu tâm bước đầu đối diện với tâm sinh diệt vô cùng nhiều! Lo diệt cái tâm này thì tâm mới lại đã sinh ra tiếp - thì suốt đời lo vô tâm để làm gì ?
Biết rõ tâm sinh diệt là cái tâm vô thường (nó sinh ra do cảnh tác vào ý) thì đối cảnh ý liền sinh ra!
Bước đầu là bước nhận rõ tâm sinh ra do ý, ý là do suy nghĩ mà có - thì ngưng suy nghĩ không dễ thành công
Mẹo để ngừng suy nghĩ đó là cho ý nghĩ mỗi 1 ý niệm, đó là niệm Phật (hay là lần tràng hạt để buộc cho ý chú vào việc lần tràng hạt hay là câu niệm Phật hiệu)
Lâu ngày chày tháng thì ý đã quen trụ vào câu niệm = nhất tâm bất loạn;
2) Bất loạn có nghĩa là cách vô tâm chỉ còn một cái tâm đó là tâm niệm, thì bỏ niệm thành ra vô niệm
Mà vô niệm thì đó là vô tâm mà vô tâm có nghĩa là không sinh tâm - không sinh tâm thì lúc đó Chân Tâm mới hiện ra, đó là Tâm Thanh Tịnh
Tóm lại, Tâm Thanh tịnh không phải là luyện cho Tâm trở nên thanh tịnh mà là do dừng tất cả tâm sinh diệt (vọng tâm do tác ý mà sinh ra) thì về lại vô niệm (vô sinh tâm thì vô diệt tâm) lúc đó Tâm Thanh Tịnh tự sáng