Posted by Phù Vân (136..98.176) on June 02, 2023 at 08:54:06:
In Reply to: Re: Có ai trong đây xài Đông trùng Hạ thảo không ? posted by Phù Vân on June 02, 2023 at 08:19:23:
Con người mà không tu hành th́ họ sẽ xem việc thu hoạch đông trùng hạ thảo cũng không khác ǵ việc trồng dâu nuôi tằm để làm lụa
Tương tự như việc tạo môi trường cho chim yến xây tổ để lấy tổ yến để làm sản phẩm đem bán
Triết thuyết "vật dưỡng nhân" do đâu mà có ?
Xin không dài gịng làm chi, nhưng thuyết ấy không có trong Đạo như Phật giáo, xin trích ra từ Google
https://phatgiao.org.vn/vat-duong-nhan-la-gi-d54295.html
Thầy Thiện Tuệ trả lời vấn đáp Phật Pháp
Vật dưỡng nhân tức là con vật sinh ra để làm thức ăn nuôi dưỡng cho con người. Đây không phải quan niệm trong Phật giáo.
Theo quư Phật tử, con vật có phải sinh ra vốn để cho con người ḿnh ăn không?
Đức Phật có dạy rằng: ngày nào ḿnh chưa giác ngộ giải thoát th́ ḿnh c̣n luân hồi theo 6 cơi: trời, người, A-tu-la, địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh.
Đời này được làm người, là một trong 6 cơi, nhưng sau khi nhắm mắt không biết ḿnh đi về đâu. Khi nào chứng Thánh quả th́ cánh cửa địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh mới khép lại.
Trong giáo lư Lục đạo luân hồi, Đức Phật dạy có 6 nẻo luân hồi, trong đó có cơi súc sanh. Loài súc sanh này, do một nghiệp nào đó mà nó tái sanh làm súc sanh. Tuy bây giờ, do một ác nghiệp trổ quả nên nó mới làm súc sanh, biết đâu kiếp trước nó là vua, là quan, là cha, là mẹ, bà con quyến thuộc của ḿnh... Lại biết đâu sau khi hết nghiệp súc sanh, nó tái sanh làm người hoặc lên cơi trời.
Đức Phật nói: những giọt nước mắt mà chúng ta rơi xuống c̣n nhiều hơn bốn biển và xương của chúng ta chất lại c̣n cao hơn núi Tu Di. Quá nhiều kiếp ta đă đi qua. Có những kiếp ta làm người, làm chư thiên, có kiếp làm ngạ quỷ, súc sanh, có những kiếp ta ở địa ngục.
Trong Trường bộ Kinh, có câu chuyện vào thời Đức Phật, một người đàn ông, v́ c̣n chấp trước một số hũ vàng cất giấu sau vườn chưa nói lại cho con cháu ḿnh biết, mà sau khi mất ông luyến tiếc tài sản, tái sanh làm con chó ngay trong căn nhà đó, để canh giữ mấy hũ vàng. Cũng vào thời Đức Phật, con cóc đang nghe Đức Phật thuyết pháp, mặc dù không hiểu nhưng nó rất hoan hỷ. Đúng lúc đó, có người chăn trâu đi ngang qua giẫm lên đầu nó, chết với tâm hoan hỷ đó, con cóc được tái sanh lên cơi trời làm một vị chư thiên.
Do đó, khái niệm vật dưỡng nhân không có trong nhà Phật và cũng không nên tin vào quan niệm ấy. V́ ḿnh tin rằng bây giờ nó đang trổ ác nghiệp làm súc sanh, nhưng có thể sau đời này, hết nghiệp làm súc sanh nó quay lại làm người, tái sinh cơi trời. Và theo cái nh́n của Đức Phật, ḿnh giết con ḅ, con gà, con heo... là biết đâu ḿnh giết cha mẹ, thân quyến ḿnh đời trước. Đây chính là lư do chính đáng nhất để quư vị ăn chay.
Thầy khuyến khích quư vị ăn chay trường là tốt nhất, c̣n không th́ ăn chay theo ngày, theo ḱ hoặc theo tháng. Nếu chưa ăn chay trường được, vẫn c̣n ăn thịt th́ quư vị nên mua thịt đă chết sẵn về ăn, đừng có sát sanh, cũng đừng bảo người ta sát sanh cho ḿnh ăn. Gieo nhân sát sinh th́ c̣n cho quả báo luân hồi.